image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chi hội phụ nữ học tập và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể thiết thực
Chi hội phụ nữ thôn Phù Cầu xã Yên Phương có 167 hội viên. Không chỉ là chi hội có số hội viên đông mà phần lớn các chị em khi tham gia sinh hoạt hội đều đã trở thành những hạt nhân nòng cốt trong các phong trào, phần việc do Hội phụ nữ xã phát động. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên chi hội nói riêng và người dân thôn Phù Cầu đã xây dựng được nhiều phong trào học và làm theo lời Bác. Trong đó có những hoạt động đã đi vào nề nếp và tạo nên sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư.




Như từ phong trào “5 không 3 sạch” trong đó nội dung 3 sạch gồm sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp đang được các chị em tích cực thực hiện. Mới đây, nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5, chi hội đã phát động buổi tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm với sự tham gia nhiệt tình của 115 hội viên. Không kể độ tuổi, công việc, rất nhiều chị em đã sắp xếp thời gian, chuẩn bị dụng cụ, không quản ngại thời tiết cùng nhau dọn cỏ, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh suốt trục đường chính của thôn cũng như đến từng dong ngõ xóm. Có những cụ đã cao tuổi, thấy chị em mặc dù phải lao động dưới thời tiết nắng nóng mà vẫn làm việc hăng say, chuyện trò vui vẻ đã có thêm nước uống, bánh kẹo chia cùng, để động viên mọi người  nhanh chóng hoàn thành công việc. Dưới bàn tay lao động, đường làng ngõ xóm tiếp tục được giữ gìn phong quang, sạch đẹp. Chi hội trưởng còn bàn với hội viên có thêm những buổi lao động khác để tiến hành trồng hoa ven đường, học tập theo mô hình đường hoa phụ nữ như ở nhiều địa phương làm nông thôn mới.

Không chỉ là một hoạt động bề nổi, phong trào Phụ nữ tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường ở chi hội thôn Phù Cầu thường xuyên được duy trì và các hội viên của chi hội luôn thực hiện tốt. Vừa là lực lượng nòng cốt, các chị em phụ nữ còn là những tuyên truyền viên sát sao nhất với tình hình thực tế của mỗi gia đình và của thôn xóm để cùng nhau bàn bạc, thống nhất, lựa chọn những cách làm hiệu quả mà mọi người dân đều có thể cùng tham gia thực hiện theo. Từ phong trào ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, dọn dẹp rác thải được duy trì thực hiện đều đặn vào hàng tuần, hàng tháng, hàng quý của của phụ nữ thôn xóm mà người dân cũng nâng cao ý thức trong sinh hoạt gia đình và giữ gìn vệ sinh chung nhất là những hộ có chuồng trại chăn nuôi và làm mô hình V-A-C đều đã xây dựng hầm biogas và thực hiện tiêu độc khử trùng thường xuyên. Đặc biệt, từ khi các trục đường dong ngõ của thôn được bê tông hóa, mở rộng mặt đường và hệ thống cống tiêu thoát nước được nâng cấp, sữa chữa từ kinh phí đóng góp của người dân trong thôn thì cảnh quan môi trường càng thêm xanh – sạch – đẹp. 






Đường hoa do Chi hội phụ nữ thôn Phù Cầu xã Yên Phương trồng thay thế cỏ dại ven đường


Bên cạnh đó, học theo Bác, làm theo Bác ngay từ những việc nhỏ nhất nên để phong trào trở nên gần gũi, cụ thể và đạt được hiệu quả cao, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, chi hội phụ nữ thôn còn khuyến khích các chị em tập trung thực hiện những hoạt động phù hợp và gắn liền với đời sống thực tế của mỗi gia đình. Như vận động hội viên duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn như mô hình trồng rau sạch, sử dụng nguồn nước sạch, phát huy vai trò của phụ nữ trong việc tổ chức cuộc sống gia đình. Từ đó, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của mọi người dân. Không những thế, nhờ những chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn minh; tích cực tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ, hội thi, các diễn đàn giao lưu văn hóa, văn nghệ nên các chị em đã tự tin hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng, các công việc chung của xã hội. Từ việc riêng của gia đình, đến việc chung của thôn xóm, các chị em đều nhiệt tình trao đổi, giúp đỡ và cùng nhau tham gia với những kết quả nổi bật như tỷ lệ gia đình hội viên nghèo và có phụ nữ làm chủ hộ giảm dần qua từng năm, tổ nhóm tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế gia đình được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, nhiều chương trình, đề án và các cuộc vận động như “Bơ gạo tình nghĩa”, “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, “Mái ấm tình thương” “Phòng chống bạo lực gia đình” , truyền thông lồng ghép “Rửa tay xà phòng”, “Phòng chống suy dinh dưỡng”, hội thi “Cơm ngon, con khỏe” được triển khai thường xuyên qua các năm càng làm cho sinh hoạt ở chi hội thêm phong phú và sôi nổi, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về mọi mặt trong cuộc sống.

Có thể khẳng định, những cách làm hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc học tập và làm theo gương Bác của chi hội phụ nữ thôn Phù Cầu không chỉ  tạo nên những chuyển biến mạnh làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên và nhân dân mà còn là tiếp tục được các chi hội khác học hỏi và làm theo. Nhờ đó, mỗi phần việc “làm theo lời Bác” đã thực sự mang lại những ý nghĩa thiết thực giúp chị em càng thêm tin tưởng, gắn bó trong sinh hoạt, cùng nhau xây dựng tổ chức hội vững mạnh, xây dựng gia đình “No ấm – bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, bản thân mỗi chị em phấn đấu là 1 phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ mới.

Mai Hà Giang -  Đài Phát thanh – Truyền hình Ý  Yên


Cơ quan chủ quản: Xã Yên Phương Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Phương - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenphuong.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang